Ai quảng cáo Facebook cũng phải biết 7 điều này

Một người chạy Quảng cáo Facebook hay làm công việc Facebook Marketing thì nhất định phải hiểu những điều rất cơ bản được chia sẻ ở bài viết này. Rất nhiều người mặc dù đã quảng cáo lâu năm nhưng chưa chắc đã biết.

Mục lục bài viết

1. Facebook là một cộng đồng người

Trong đó Việt Nam có khoảng 30 triệu người trên đó (năm 2019). Và tất nhiên, không phải toàn bộ 30 triệu người đó đều KH của bạn mà chỉ có 1 số thôi. Vậy thì phải làm sao để biết đâu là khách hàng của mình và làm thế nào để tiếp cận họ trên Facebook?

2. Mỗi người đều có một hồ sơ riêng mà Facebook thu thập và xếp loại

  • Nhân khẩu học: Tuổi, giới tính,
  • Nghề nghiệp:
  • Tình trạng hôn nhân
  • Bằng cấp, học vấn:
  • Sở thích, thói quen
  • Hành vi
  • Sử dụng thiết bị nào…

3. Facebook có khả năng gọi ra những người có cùng đặc điểm theo yêu cầu của nhà quảng cáo

Vì vậy, bạn phải có khả năng vẽ được chân dung khách hàng mục tiêu của mình là ai và có có những thông tin gì trên Facebook để nhờ công cụ quảng cáo Facebook tiếp cận đến họ.

Tất nhiên là bạn dự đoán không phải lúc nào cũng đúng. Ví dụ như bạn nghĩ là khách hàng mua son môi của bạn là con gái có tuổi từ 18 đến 25. Tuy nhiên thực tế thì có thể có cả tuổi từ 25 đến 30 vẫn mua son môi của bạn.

Do vậy, bạn phải tạo ra các tệp đối tượng KH và chạy quảng cáo thử nghiệm đến các đối tượng KH này. Đối tượng nào có nhiều tương tác và mua hàng thì bạn để lại và tăng ngân sách, đối tượng nào thấy không hiệu quả thì bạn có thể ngừng quảng cáo.

4. Nguyên tắc của Facebook

4.1. Facebook muốn người dùng nghiện nó

Điều này thì khỏi phải bàn cãi. Ai cũng muốn bạn nghiện họ chứ không riêng gì Facebook đâu nhé.

  • Chồng của bạn muốn bạn nghiện anh ta.
  • Vợ của bạn cũng muốn bạn nghiện cô ta.
  • Bạn thân của bạn cũng muốn bạn nghiện họ.
  • Công ty mà bạn đang làm cũng muốn bạn gắn bó với họ.
  • Siêu thị ở gần nhà bạn cũng muốn bạn trung thành với họ.

Vì sao lại như vậy? Một phần vì họ thương bạn. Phần nhiều là vì họ có lợi khi bạn nghiện họ.

4.2. Facebook không muốn họ là một bãi rác

Bạn có muốn ai vào nhà bạn chơi, tổ chức nói chuyện, hẹn hò, làm việc,… nơi nhà bạn và để lại rất nhiều rác không? Vậy thì Facebook cũng thế. Họ không muốn bạn quăng rác lên hệ thống của họ.

4.2.1. Thuật toán của Facebook sẽ ngăn chặn rác

Do vậy, các thuật toán của họ luôn cập nhật để phát hiện ra “rác” và ngăn chặn ngay. Bạn thử đăng hàng loạt một nội dung giống nhau lên Facebook xem, hoặc soạn một tin nhắn giống nhau vầ gửi cho 20 người bạn của bạn xem… Facebook sẽ ngăn chặn tài khoản của bạn ngay.

4.2.2. Nếu bạn chạy quảng cáo những nội dung không hấp dẫn và cũ

Và nếu bạn chạy quảng cáo những bài viết không chất lượng hoặc bài viết với những nội dung đã được nhiều người trên Facebook đã đăng trước đó thì rõ ràng quảng cáo Facebook đó của bạn sẽ không có nhiều tương tác và giá sẽ đắt hơn.

4.2.3. Nếu bạn chạy quảng cáo những nội dung hấp dẫn và mới

Ngược lại, nếu bạn đăng nội dung hấp dẫn và mới lên Facebook thì Facebook sẽ ưu tiên lan tỏa nội dung đó đến những người mà Facebook cho rằng họ quan tâm.

Với những nội dung hấp dẫn và chất lượng như thế, bạn lại còn chạy quảng cáo Facebook nữa thì quảng cáo của bạn sẽ có điểm chất lượng cao, dẫn đến điểm uy tín của quảng cáo cao.

Do vậy bạn tốn ít tiền hơn để tiếp cận một lượng khách hàng mục tiêu nào đó.

4.2.4. Kênh của bạn phải cung cấp đủ thông tin mà Facebook yêu cầu

Một người nào đó vào nhà bạn, bạn hỏi họ mày là ai? Thông tin nhân khẩu thế nào? Mày muốn gì?… nhưng người đó không nói gì hoặc chỉ nói qua loa hoặc không thật. Thì bạn có muốn để anh ta tự do trong nhà bạn không?

Facebook cũng thế. Nếu nick cá nhân của bạn không đủ thông tin mà Facebook yêu cầu hoặc thông tin không chính xác thì bạn cũng sẽ khó mà làm ăn được gì trên Facebook.

Người dùng của Facebook nhìn vào cái nick đơn sơ, avatar thì để một bông hoa hoặc đứa con yêu quý của bạn… nghĩa là không thấy mặt của bạn ở đó thì họ cũng không muốn làm việc với bạn hoặc mua hàng của bạn.

4.3. Facebook không muốn họ là một nơi đầy những điều tiêu cực

Những từ ngữ tục tĩu, dọa nạt, thù ghét hoặc những hình ảnh/video xấu… sẽ bị hạn chế lan tỏa trên Facebook. Những thông tin này sẽ làm mất cảm xúc của người dùng Facebook khiến họ thoát ra khỏi Facebook và không muốn làm Facebook nữa.

Mặt khác, nếu bạn có ý định bán hàng trên Facebook hoặc đơn giản là muốn kết nối với bạn bè thì bạn cũng đừng bao giờ đăng những thông tin tiêu cực nhé.

4.4. Facebook không muốn tiếp tay cho các hành vi xấu

Những hành vi lừa đảo, những quảng cáo không đúng sự thật, Facebook sẽ ngăn chặn hoặc hạn chế lan tỏa ngay cả khi bạn trả tiền quảng cáo Facebook cho họ.

Gần đây có nhiều người bán hàng Đông Y đã không thể chạy quảng cáo trên Facebook do Facebook nhận thấy hầu hết các sản phẩm đều quảng cáo quá mức sự thật.

4.5. Facebook muốn tăng doanh thu

Điều này cũng dễ hiểu. Facebook là một công ty làm kinh doanh, họ cũng có mục tiêu doanh thu, lợi nhuận và ngày càng muốn mở rộng quy mô hơn.

Nếu bạn đăng những nội dung hấp dẫn và chất lượng để những người dùng khác trên Facebook vui thì bạn cũng đã ủng hộ Facebook và Facebook sẽ đền đáp cho bạn bằng cách lan tỏa những nội dung đó.

Và nếu bạn trả tiền quảng cáo Facebook nữa thì không còn gì bằng.

5. Cấu trúc của quảng cáo Facebook

5.1. Tài khoản quảng cáo

Có 2 loại tài khoản quảng cáo:

  • Tài khoản cá nhân: Chỉ có 1 tài khoản quảng cáo duy nhất
  • Tài khoản doanh nghiệp: Có thể tạo ra nhiều tài khoản trong đó và mỗi tài khoản chịu trách nhiệm quảng cáo 1 fanpage hoặc một nhóm chiến dịch nào đó của bạn.

5.2. Chiến dịch quảng cáo

Chiến dịch quảng cáo là công cụ để bạn xác định các yếu tố sau trước khi phân phát quảng cáo Facebook:

  • Mục tiêu quảng cáo
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu và loại trừ
  • Thời gian quảng cáo
  • Ngân sách quảng cáo

5.3. Nhóm quảng cáo

Là công cụ để bạn nhóm các quảng cáo có cùng một đích nhưng khác nhau nội dung trình bày.

Vì dụ bạn có 4 sản phẩm A, B, C và D. Bạn không nên cho hết vào một nhón quảng cáo mà phải tạo ra 4 nhóm quảng cáo:

  • Nhóm quảng cáo bán sản phẩm A
  • Nhóm quảng cáo bán sản phẩm B
  • Nhóm quảng cáo bán sản phẩm C
  • Nhóm quảng cáo bán sản phẩm D

Sau đó bạn có thể đánh giá lại các nhóm xem nhóm nào có tương tác và chuyển đổi cao hơn thì bạn để lại, nhóm nào có tương tác và chuyển đổi kém hơn thì bạn có thể điều chỉnh nội dung hoặc tắt đi.

Hoặc nếu bạn có 1 sản phẩm thì cũng nên tạo ra 3 nhóm quảng cáo với các hình thức quảng cáo khác nhau.

5.4. Quảng cáo

Trong mỗi nhóm quảng cáo thì sẽ có những quảng cáo khác nhau trong đó. Bạn cần phải cố gắng tạo ra ít nhất 4 quảng cáo hấp dẫn nhất có thể.

Sau một thời gian chạy, bạn cũng sẽ biết có những quảng cáo có tương tác và chuyển đổi cao. Khi đó bạn sẽ tạm dừng các quảng cáo kém hấp dẫn kia lại. Chỉ để lại 1 hoặc 2 quảng cáo hấp dẫn nhất trong 1 nhóm.

6. Nguyên tắc lên chiến dịch quảng cáo Facebook

6.1. Tạo ra ít nhất 3 chiến dịch nhắm đến 3 nhóm đối tượng khác nhau

Nếu bạn chỉ tạo ra 1 chiến dịch thì bạn sẽ không có cơ sở để so sánh và tối ưu quảng cáo Facebook nào hiệu quả, quảng cáo nào kém hiệu quả.

Do vậy, bạn nên tạo ra 3 chiến dịch nhắm đến 3 nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Nhớ là khác nhau bạn nhé. Nếu không thì các chiến dịch sẽ tự cạnh tranh với nhau sẽ làm đội giá thầu lên.

6.2. Tạo ra ít nhất 3 nhóm quảng cáo khác nhau/chiến dịch

Như đã nói ở trên, bạn cần tạo ra ít nhất 3 nhóm quảng cáo khác nhau để bán 3 sản phẩm khác nhau.

Hoặc nếu bạn có 1 sản phẩm thì cũng nên tạo ra 3 nhóm quảng cáo với các hình thức quảng cáo khác nhau.

6.3. Tạo ra ít nhất 4 quảng cáo có hình ảnh, nội dung khác nhau/nhóm quảng cáo

Phải rất thuyết phục để khác hàng đưa ra quyết định hành động. Nhưng phải khác nhau để ta đánh giá được hiệu quả của từng quảng cáo và điều chỉnh.

7. Luôn chọn mục tiêu quảng cáo chuyển đổi và tối ưu hóa chuyển đổi

Chuyển đổi là những hành vi của khách hàng có lợi cho việc bán hàng. Ví dụ như điền vào Form, gửi tin nhắn, truy cập vào website, gọi điện thoại,…

Nhiều người chạy quảng cáo với mong muốn tăng tương tác, tăng lượt like,… điều đó không thực tế. Lẽ ra phải nhắm đến mục tiêu chuyển đổi.

Khách hàng họ tương tác hay không, like, share hay không đó là sự tự nhiên và không quan trọng bằng các chuyển đổi có giá trị. Do vậy, chúng ta phải luôn luôn nhắm đến mục tiêu chuyển đổi các bạn nhé.

7.1. Chuyển đổi tin nhắn qua hộp thư của Fanpage

Khách hàng xem quảng cáo và để lại tin nhắn cho Fanpage, điếu đó là một hành động chuyển đổi có giá trị. Chúng ta phải nhắm đến mục tiêu như thế để Facebook tự động tìm kiếm khách hàng có hành vi tương tự cho ta.

7.2. Chuyển đổi điền thông tin đăng ký bằng form của Facebook

Facebook có chức năng điền Form vào quảng cáo. Nếu khách hàng xem quảng cáo và bấm vào nút Đăng ký thì sẽ thấy có ô điền thông tin của họ sẵn, họ chỉ cần bấm thêm một lần nữa là người quảng cáo sẽ nhận được thông tin của khách hàng.

Điều đó là một chuyển đổi có giá trị. Nhắm đến điều này thì Facebook sẽ phân phát quảng cáo những người người có khả năng đưa ra những hành vi tương tự.

7.3. Chuyển đổi truy cập vào web và điền vào form trên website

Điền vào Form trên website thì có thể là form đăng ký nhận thông tin, nhận quà tặng hoặc mua hàng thành công.

Khi bạn nhắm đến đối tượng này trong chiến dịch thì Facebook sẽ lan tỏa quảng cáo của bạn đến những người mà có thể tạo ra hành động tương tự.

7.4.  Chuyển đổi truy cập vào web và gọi điện thoại

Khách hàng vào web và gọi điện thoại cho bạn, điều đó là một chuyển đổi đáng để theo dõi và nhắm đến để quảng cáo.

8. Luôn nhớ có 3 nhóm khách hàng sau đây trên Facebook

Đây là điều thứ 8, tặng thêm cho những ai đã đọc đến điều thứ 7.

Trên Facebook luôn có 3 nhóm khách hàng của bạn sau đây:

  • Khách hàng Nóng
  • Khách hàng Ấm
  • Khách hàng Lạnh

8.1. Thế nào là nhóm khách hàng Nóng?

Những người thuộc nhóm khách hàng Nóng là những người có Vấn Đề và họ sẵn sàng trả tiền để mua ngay Giải Pháp của bạn.

Nếu bạn biết cách chạy quảng cáo Facebook thì bạn phải nhắm được tới những khách hàng Nóng như thế này thì nhanh chóng ra đơn hàng. Hoặc ít ra bạn tiếp cận được khách hàng Ấm.

8.2. Thế nào là nhóm khách hàng Ấm?

Là nhóm khách hàng muốn mua nhưng chần chừ hoặc chưa đủ tiền hoặc chưa có nhiều lý do để mua ngay khi thấy quảng cáo của bạn. Họ cần thêm thông tin hoặc cần có cảm xúc để làm điều đó.

Quảng cáo của bạn cũng có thể nhắm đến nhóm khách hàng này thì vẫn ra đơn hàng nhưng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng kém hơn nhóm khách hàng Nóng.

Ai chạy quảng cáo Facebook mà có thể nhắm được đến khách hàng Ấm thì phải cung cấp thông tin cho Não Trái của họ phân tích hoặc cung cấp thông tin cho Não Phải của họ có cảm xúc.

Có thể làm video thật hay, bức ảnh chụp thật đẹp và đầy cảm xúc thì khách hàng sẽ chú ý và trong số đó sẽ có một tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cho bạn.

8.3. Thế nào là nhóm khách hàng Lạnh

Là những khách hàng chưa có Vấn Đề hoặc chưa nhận ra Vấn Đề của bản thân. Họ cần rất nhiều thông tin nữa để trở thành khách hàng Ấm.

Nếu bạn có kinh phí eo hẹp và muốn quảng cáo Facebook muốn ra đơn hàng thì không nên nhắm vào nhóm khách hàng này.

Facebook hỗ trợ ta nhắm đến khách hàng mục tiêu nhưng cũng hỗ trợ chúng ta lọc ra những nhóm khách hàng loại trừ. Chúng ta phải loại trừ bớt những khách hàng Lạnh để tiết kiệm chi phí nhé.

Theo dõi AZnet và Trương Đình Nam

Nếu những kiến thức chúng tôi chia sẻ có thể giúp ích cho bạn thì chúng tôi còn nhiều các kiến thức khác nữa đang được chia sẻ trên các kênh sau. Bạn hãy theo dõi nhé:

Cảm ơn bạn đã đọc bài.

Chúc các bạn thành công!

Trả lời